ม้านั่งทองคำ รางวัลเทรนเนอร์ยอดเยี่ยมแห่งเซเรีย อา

06 / 09 / 2564 08:54

จาน ปิเอโร่ กัสเปรินี่ ผู้พา อตาลันต้า จบอันดับ 4 ในเซเรีย อา พร้อมกับที่เป็นรองแชมป์โคปปา อิตาเลีย และพาอตาลันต้าเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คว้ารางวัล  คว้ารางัล ม้านั่งทองคำ รางวัล หรือ เทรนเนอร์ยอดเยี่ยมประจำปีแห่งศึกกัลป์โซ่ เซเรีย อา  เป็นปีที่2 ติดต่อกัน

สมาคมโค้ชอิตาเลี่ยน ได้มอบรางวัลม้านั่งทองคำ หรือโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีให้กับ จาน ปิเอโร่ กาสเปรินี่ นายใหญ่ของ อตาลันต้า จากการโหวตของเพื่อนผู้จัดการทีมร่วมลีก โดยเขานำทีมทำผลงานได้อย่างสุดยอดต่อเนื่อง และช่วยให้อตาลันต้าจบในอันดับที่ 3 ของเซเรีย อาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ขณะเดียวกันผลงานในฟุตบอลยุโรปก็ถือว่ายอดเยี่ยม เมื่อนำอตาลันต้าผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

เทรนเนอร์วัย 63 ปีเข้ามาคุมทีมอตาลันต้าครั้งแรกเมื่อปี 2016 ก่อนจะสร้างทีมขึ้นมากลายเป็นสโมสรชั้นนำของลีกและมีลุ้นไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีกเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกัน  เขาคืออีกคนที่แสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องได้แชมป์ซีเรีย อา ก็สามารถรับรางวัลนี้ได้หากมีฝีมือพอ
นอกจากความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว อตาลันต้า ยังได้ชื่อว่าเป็นบอลที่ไม่เน้นสตาร์ อาศัยการเล่นเป็นทีม ทุกคนช่วยกันวิ่งช่วยกันเล่น เป็นฟุตบอลเกมรุกที่เล่นได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ 

ย้อนกลับไปในช่วงต้นฤดูกาล 2016-17 ที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนของ กัสเปรินี่ ที่ทำให้ทีมอตาลันต้า มาถึงตรงนี้ได้ คือการออกสตาร์ทที่ย่ำแย่ชนะเพียง 2 นัด จาก 6 นัดแรก ว่ากันว่าหากนัดที่ 7 ยังแพ้อีกคงต้องโดนเด้งออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน ผลปรากฎว่า กัสเปรินี่ สามารถนำลูกทีมชนะทีมแกร่งอย่างนาโปลีได้ 1 ประตูต่อ 0 ด้วยผู้เล่นดาวรุ่งที่ถูกส่งลงสนามแทนตัวเก๋าเกือบหมด ผลการแข่งขันในวันนั้น ทำให้พวกเขาบินสูงมาจนถึงวันนี้

จากการตัดสินใจของกัสเปรินี่ ที่กล้าเลือกใช้ดาวรุ่งลงสนาม ทำให้ทีมสามารถจบอันดับ 7  และอันดับ 3  ติดต่อกัน 2 ปี ได้สิทธิ์