ทองตาปาน ของดีเมืองพังงา

08 / 09 / 2564 08:58

ทองตาปาน เป็นพันธุ์จำปาดะสีทอง ของดีของอำเภอกะปง จังหวัดพังงา มีจุดเด่นที่ผลใหญ่สีทอง เนื้อหนา รสชาติหวาน และกลิ่นหอมละมุนไม่แรงเหมือนจำปาดะทั่วไปที่หอมฉุน

จำปาดะ เป็นผลไม้ที่ชาวปักษ์ใต้นิยมรับประทาน มีลักษณะผลคล้ายกับขนุนแต่มีขนาดเล็กกว่า ผลจำปาดะเป็นรูปทรงกระบอก ผลอ่อนจะมีสีน้ำตาลปนเหลืองเปลือกแข็งมียางมาก  เมื่อสุกเปลือกจะนิ่มและมียางน้อยลง  จำปาดะจะมีเนื้อนิ่ม ไม่แข็งกรอบเหมือนขนุน รสชาติหวานจัดและกลิ่นจะแรงกว่าขนุน


ในพื้นที่จังหวัดพังงา ถ้าพูดถึงเรื่องจำปาดะต้องยกให้ จำปาดะทองตาปาน  ของตำบลเหมาะ อำเภอกะปง  ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจำปาดะ เบอร์ 1 ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งในภาคใต้และภาคกลาง มีจุดเด่นที่ผลใหญ่สีทอง เนื้อหนาสีเหลืองทอง รสชาติหอมหวาน กลิ่นหอมละมุน จึงได้รับความนิยมรับประทานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่ากันว่า “ทองตาปาน” เป็นจำปาดะพันธุ์ดีอันดับต้นๆของประเทศไทย

ความเป็นมาของจำปาดะทองตาปานนั้นเริ่มต้นเมื่อกว่า 30 ปีก่อน ที่สวนจำปาดะ ในพื้นที่ ม.1 ต.เหมาะ อ.กะปง จ.พังงา มีจำปาดะต้นหนึ่งที่มีลักษณะที่โดดเด่น ไม่เหมือนกับจำปาดะพื้นบ้านทั่วไป เจ้าของสวนจึง นำมาขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอด โดยขยายพันธุ์ได้กว่า 200 นำมาปลูกจนเต็มพื้นที่สวนประมาณ 9 ไร่

เมื่อผลผลิตออกมามีผลและเนื้อในเป็นสีเหลืองทอง จึงตั้งชื่อกันว่า “ทองตาปาน” ตามชื่อเจ้าของสวน ซึ่งจำปดะในสวนนี้มีการดูแลจัดการสวนเป็นอย่างดี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงจำปาดะทุกลูกจะห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำป้องกันพวกสัตว์และแมลงมาทำลาย ทำให้คุณภาพจึงออกมาดีกว่าของทั่ว ๆ ไป