พลายเอกชัย..ช้างเผือกแห่งศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ

07 / 10 / 2564 09:07

พลายเอกชัย เป็นช้างเผือกหนุ่มวัย 35 ปี มีลักษณะตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการ  ทางศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ ผู้ดูแลพลายเอกชัยจึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายช้างที่มีคชลักษณ์พิเศษเชือกนี้ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเพื่อเป็นช้างเผือกคู่บารมี

เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2553 หลวงปู่ครูบาคำมุนี ผู้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ ได้ไปพบพลายเอกชัย ที่เจ้าของเดิมซึ่งเป็นชาวบ้านในจังหวัดกระบี่ประกาศขายไว้นานกว่า 4 ปี  เพราะไม่ยอมลากไม้และไม่ยอมให้นักท่องเที่ยวขี่หลัง เมื่อหลวงปู่ฯได้เจอกับพลายเอกชัยและตรวจดูก็พบว่ามีลักษณะดีหลายประการจึงตกลงซื้อมาในราคา 1.5 ล้านบาท พลายเอกชัยจึงย้ายจากกระบี่มาอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ จ.มหาสารครามตั้งแต่นั้นมา

จนเมื่อ 5 ปีก่อน  พลายเอกชัยก็เริ่มปรากฏลักษณะตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการคือ ตาขาว, เพดานขาว, เล็บขาว, ขนขาว, พื้นหนังขาว หรือ สีคล้ายหม้อใหม่, ขนหางขาว, อัณฑโกศขาวหรือคล้ายสีหม้อใหม่ โดยเมื่อช่วงปลายปี 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยราชการ และสำนักพระราชวังได้ติดต่อเข้ามาตรวจสอบเบื้องต้น และพบว่าพลายเอกชัย มีลักษณะพิเศษ จึงได้เตรียม ขึ้นระวางเป็นช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 10 

ปัจจุบัน พลายเอกชัย อายุ 35 ปี มีความสูง 2 เมตร 60 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 3 ตัน งายาว 1 เมตร 6 เซนติเมตร โคนงาเส้นรอบวง 33 เซนติเมตร เป็นช้างหนุ่มที่มีรูปร่างสมบูรณ์ สวยงาม โดยศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายช้างที่มีคชลักษณ์พิเศษเชือกนี้ แด่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว รักาลที่10 ซึ่งขณะนี้ถูกเลี้ยงไว้ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ด้วย

ศูนย์อนุรักษ์ช้างช้างทองคำตั้งอยู่บนเนื้อที่กวา 30 ไร่ ในอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม โดยหลวงปู่ครูบาธรรมมุณี  เมื่อปี 2551 เริ่มแรกเลี้ยงช้างเพียง 1 เชือก เป็นช้างที่ควาญช้างมาขอให้ช่วยไถ่ชีวิต จากนั้นหลวงปู่ครูบาธรรมมุณีเกิดความผูกพันกับช้าง จึงเริ่มช่วยเหลือช้างที่ลำบาก ทั้งช้างแก่ ช้างป่วย ด้วยการซื้อเข้ามาเลี้ยง โดยให้อยู่อย่างอิสระไม่ต้องทำงาน

ปัจจุบัน ศูนย์อนุรักษ์ช้างช้างทองคำ ช่วยเหลือช้างมาแล้วกว่า 20 เชือก ปัจจุบันมีช้างในความดูแล 9 เชือก ช้างที่อายุมากที่สุดที่ดูแลอยู่ชื่อพลายปู่บูญ อายุ 93 ปี