ไม้สักทอง..ของขวัญจากธรรมชาติ

14 / 10 / 2564 09:15

สักทอง เป็นไม้ใหญ่เนื้อไม้จะมีสีเหลืองทอง ลำต้นเปลาตรงเปลือกเรียบหรือแตกเป็นร่องเล็ก ๆ สีเทา โคนเป็นพูพอนต่ำ ๆ เรือนยอดเป็นพุ่มทรงกลมค่อนข้างทึบ เปลือกสีเทา เรียบ หรือแตกเป็นร่องตื้นตามความยาวลำต้น ขึ้นเป็นหมู่ในป่าเบญจพรรณทางภาคเหนือ บางส่วนในภาคกลางและภาคตะวันตก   

ไม้สักทองมีคุณสมบัติต้านทานการรบกวนจากปลวก และเชื้อเห็ดรา ทนทานต่อสภาพลมฟ้าอากาศได้ ดี เนื้อไม้ค่อนข้างละเอียด มีเสี้ยนตรงทำให้เลื่อย ไสได้ง่าย และแม้จะเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่ก็มีความแข็งแรงเท่าเทียมกับไม้เนื้อแข็ง นิยมนำมาใช้สร้างโบสถ์วิหาร ที่อยู่อาศัย ทำเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์และแกะสลักได้อย่างสวยงาม

ไม้สักหรือสักทอง สามารถนำไปแปรรูปหรือใช้ประโยชน์ได้ตามอายุและขนาด ยิ่งไม้สักที่มีอายุมาก ก็จะยิ่งมีความแข็งแรงทนทานมากด้วยเช่นเดียวกัน
ไม้สักที่มีอายุประมาณ 5 ปี นิยมนำเนื้อไม้ไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ ทำเป็นของตกแต่งบ้าน หรือของเล่นเด็ก โดยส่วนใหญ่ใช้ไม้สักจากสวนป่าที่ปลูกไว้เพื่อการค้า
ไม้สักที่มีอายุประมาณ 10 ปี มีความสูงเฉลี่ยตั้งแต่ 15 เมตร ขึ้นไป นิยมนำเนื้อไม้ไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่ต้องการความแข็งแรงทนทาน หรือแปรรูปเป็นพื้นปาร์เก้ไม้สัก
ไม้สักที่มีอายุเฉลี่ยตั้งแต่ 15-20 ปี นิยมนำไปใช้ทำเป็นไม้บาง การปลูกไม้สักเพื่อใช้งานในลักษณะนี้ ต้องระมัดระวังในการดูแลหรือจัดสวนให้ดีเพราะเป็นงานที่ต้องการเนื้อไม้เรียบ ลายสวย ไม่มีตำหนิ
ส่วนไม้สักที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป นิยมใช้ประโยชน์ในการปลูกบ้านเรือน ใช้ทำเป็นเสาบ้านหรือคาน เพื่อรองรับน้ำหนักเพราะยิ่งไม้สักที่มีอายุมาก ก็จะมีความแข็งแรงมากตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากเป็นไม้เศรษฐกิจแล้วสักทองยังเป็นไม้มงคล เชื่อว่าหากนำมาปลูกจะช่วยเสริมโชค เสริมดวงชะตา ทำให้ชีวิตมีความเป็นสิริมงคล คำว่า “สัก” ยังมีคำพ้องกับคำว่า “ศักดิ์” หมายถึง ยศถาบรรดาศักดิ์หรือศักดิ์ศรี  จึงนิยมนำไม้สักมาทำเป็นเสาเอกของบ้าน หรือเสาในพิธีวางศิลาฤกษ์ รวมทั้งใช้ในสถานที่สำคัญต่างๆ อีกทั้งคนสมัยโบราณยังมีความเชื่อว่าไม้สักจะช่วยเสริมสง่าราศี ส่งผลให้ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง หรือเป็นที่น่ายกย่องเกรงขามอีกด้วย