Gold Souk ดูไบ ตลาดทองคำใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง

23 / 08 / 2561 09:33

          ขึ้นชื่อว่า ดูไบ ย่อมไม่มีอะไรธรรมดาแน่นอน เพราะนี่คือเมืองแห่งความมหัศจรรย์ที่ผันตัวเองจากดินแดนทะเลทรายมาสู่ความมั่งคั่ง ล้ำสมัยไปด้วยเทคโนโลยีและสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นศูนย์กลางการค้า ธุรกิจ และการขายสินค้าปลอดภาษี  ขณะเดียวกันก็ยังมีตลาดหรือที่เรียกว่าซุก (Souk) แบบดั้งเดิม ที่ขายสินค้า มากมายหลายอย่าง เช่น spice souk หรือตลาดเครื่องเทศ souk madinat หรือตลาดพื้นเมือง แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือ Gold Souk หรือตลาดขายทองนั่นเอง

          Gold Souk ตั้งอยู่ในย่านการค้า DEIRA เป็นตลาดทองคำเก่าแก่ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกมาตั้งแต่ทศวรรษ1940  เมื่อมีพ่อค้าและนักลงทุนจากอินเดียและอิหร่านเดินทางเข้ามาค้าขายในแถบนี้ และยังคงความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ด้วยเป็นตลาดทองคำปลอดภาษี คุณภาพดี ราคาดี และเป็นตลาดทองรูปพรรณที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง มีร้านซื้อ ขาย ทองคำและจิวเวอรี่ในตลาดนี้กว่า 300 ร้าน ประมาณการกันว่าในบางช่วงการค้าขายทองคำในGold Souk รวมกันแล้วมีมากกว่า 10 ตันเลยทีเดียว

          ทองรูปพรรณที่ขายอยู่ใน Gold Souk จะมีสีแดงมากกว่าทองรูปพรรณที่ขายในร้านทองของไทย  เพราะมีเนื้อทองน้อยกว่าคือ มีอยู่ประมาณ 21 กระรัต (21K) หรือประมาณ 87.5% ซึ่งน้อยกว่าทองรูปพรรณของไทยที่มีเนื้อทอง 96.5% หรือ 23.16 กระรัต (23.16 K) 

          ราคาทองคำกำหนดตามน้ำหนักผู้ขายจะตั้งราคาจากลวดลายและฝีมือช่างทอง ผู้ซื้อสามารถต่อรองราคา ซึ่งที่ Gold Souk ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแหล่งที่ทองราคาต่ำที่สุดในโลก นอกจากทองรูปพรรณแล้วลูกค้ายังสามารถซื้อทองคำแท่งเพื่อการลงทุน หรือนำทองเก่ามาแลกเปลี่ยนเป็นทองใหม่ได้ด้วย โดยอัตราราคาทองคำประจำวันใน souk อ้างอิงตามอัตราทองคำสากลของวันนั้น และติดราคาไว้ตามตู้แสดงสินค้าของแต่ละร้านเหมือนร้านทองในเมืองไทย

          ปัจจุบัน ดูไบ ยกระดับตนเองจากตลาดค้าทองแบบดั้งเดิมในซุค สู่การเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำแห่งโลกสมัยใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคุณภาพทองคำที่มีความบริสุทธิ์สูง มีดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย เป็นสินค้าปลอดภาษี และมีราคาถูกกว่าประเทศอื่นๆนั่นเอง