สถานการณ์เครื่องประดับเพชรในตลาดจีน

01 / 12 / 2564 16:48

แม้ว่าเครื่องประดับทองล้วนจะเป็นหมวดสินค้าขายดีในจีน แต่เครื่องประดับเพชรคือสินค้าที่ก้าวขึ้นมาท้าทายรสนิยมของคนรุ่นใหม่และมีฐานมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งยอดค้าปลีกเครื่องประดับโดยรวมราว 610,000 ล้านหยวนหรือ88,440 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ มีมูลค่าของเครื่องประดับเพชรรวมอยู่ด้วยมากกว่า10%เลยทีเดียว

รายงานของ Foundation of the Gems & Jewelry Trade Association of China หรือGAC ระบุว่า เครื่องประดับทองล้วนยึดครองตลาดจีนโดยมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 55.7 ของยอดขายโดยรวม ตามมาด้วยเครื่องประดับหยกซึ่งได้ส่วนแบ่งตลาดไปร้อยละ 14.8 และเครื่องประดับเพชรที่ร้อยละ 13.1 ทั้ง 3 หมวดนี้รวมกันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ของยอดค้าปลีกเครื่องประดับในจีน

ในรายงานยังระบุว่าตลาดค้าปลีกเครื่องประดับจีนก็กำลังกระเตื้องขึ้นนี้ เครื่องประดับเพชรเข้ามามีบทบาทสำคัญไม่น้อย ดูได้จากยอดขายปลีกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2021 ที่เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 53 จากช่วงเดียวกันของปี 2020 ) คิดเป็นมูลค่ารวม 173,000 ล้านหยวน (ราว 26,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตามข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติของจีน (China’s National Statistics Bureau) แม้ในปี 2020 ตลาดค้าปลีกเพชรของจีนจะมีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 6 ก็ตาม

ตลาดเครื่องประดับเพชรที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในจีนนี้ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับเพชรขนาดเล็กอย่างแหวนแต่งงานประดับเพชรซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเพชรขนาด 0.50 ถึง 1 กะรัตที่มีราคาขายราว 40,000 หยวน (5,800 เหรียญสหรัฐ) ถึง 50,000 หยวน (7,250 เหรียญสหรัฐ)  เป็นราคานี้เหมาะกับงบประมาณของคู่แต่งงานใหม่ ในขณะที่เพชรขนาด 2 กะรัตขึ้นไปมักขายให้ผู้บริโภควัยกลางคนเป็นส่วนใหญ่

รูปแบบเพชรที่ผู้บริโภคนิยมซื้อนั้นมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากเพชรทรงกลมตามปกติแล้ว ผู้บริโภคชาวจีนก็มองหาเพชรรูปทรงแฟนซีกันมากขึ้น อย่างเช่น เพชรทรงหมอน เพชรทรงพรินเซส เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของเพชรอยู่แล้วก็มักนิยมซื้อเครื่องประดับเพชรเป็นของขวัญให้ผู้เป็นที่รักเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น การครบรอบแต่งงาน บางคนอาจสนใจที่จะให้ของขวัญเป็นเพชรสีแฟนซี ซึ่งเพชรสีเหลืองราคาปานกลางก็ได้รับความนิยมสูงสำหรับโอกาสเช่นนี้

ยอดขายเครื่องประดับเพชรนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในฤดูกาลชอปปิงและเทศกาลที่ต่างๆเช่นในช่วง Golden September และ Silver October ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนนิยมแต่งงานกันมากที่สุด ในขณะที่วัน Double 11 หรือวันคนโสดซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน เทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่นั้นก็น่าจะเพิ่มยอดขายเพชรได้เช่นเดียวกัน