SPDR มีผลต่อราคาทองคำ?

04 / 12 / 2564 08:02

ภาพรวมราคาทองคำช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 ปรับลดลงไปไม่ต่ำว่า 7% แต่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้นักวิเคราะห์จากหลายสำนักยังมองว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะฟื้นกลับมา โดยหนึ่งในดัชนีชี้วัดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลกคือการเข้าซื้อ-ขายทองคำของกองทุนSPDR หรือ SPDR Gold Trust นั่นเอง

กองทุน SPDR ถือเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นกองทุนในกลุ่ม SPDR(Standard & Poor’s Depositary Receipt) ประเภทETF โดยได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 4 แห่ง คือ นิวยอร์ก ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฮ่องกง แต่ถือทองคำแท่งโดยถูกเก็บรักษาที่ HSBC Bank ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่างจากกองทุนทองคำตัวอื่นๆที่ใช้ตราสารอนุพันธ์ในการถือครองทองคำ

ดังนั้น การที่กองทุนSPDR มีความเคลื่อนไหวเขื้อหรือขายทองคำจึงหระทบต่อปริมาณทองคำที่มีอยู่ในตลาดโดยตรง และยังอาจส่งผลในเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำซึ่งถือเป็นปัจจัที่สามารถสะท้องความเป็นไปของราคาทองคำได้เป็นอย่างดี

เมื่อมาดูการเคลื่อนไหวของSPDR ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาจะพบว่าได้ลดการถือครองทองคำมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี2020  ต่อเนื่องมาถึงเดือนเมษายน 2021 รวม 7 เดือนติดต่อกันโดยถือครองทองคำลดลงรวม 251.85

โดยในไตรมาสสุดท้ายปี2020 ได้ถือครองทองคำลดลงรวมเกือบ 100 ตัน โดยในเดือนตุลาคม ลดลง 11.22 ตัน เดือนพฤศจิกายน ลดลง 62.89 ตัน และเดือนธันวาคมลดลง 24.92 ตัน ขณะที่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2021 ได้ถือครองทองคำลดลง 153.88 ตัน ก่อนจะมาฟื้นตัวในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนที่SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 28.84 ตัน ทำให้ครึ่งปีแรกการถือครองทองคำของSPDR ติดลบ 125.14 ตัน และขณะนี้ถือครองทองคำประมาณ 1,030 ตัน

ทั้งนี้เมื่อนำตัวเลขการถือครองทองคำของSPDRในแต่ละช่วงเวลามาเปรียบเทียบกับราคาทองคำ จะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนมกราคมที่ SPDR ได้ขายทองคำออกมาราคาทองคำได้ลดลงมาต่อเนื่องจากต้นเดือนมกราคมที่ระดับ 1,898 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จนมาแตะจุดต่ำสุดเมื่อช่วงเดือนมีนาคมท่ระดับ 1,676 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เมื่อไปดูปริมาณการซื้อขายทองคำจะเห็นได้ว่าเป็นช่วงที่ SPDR ขายทองคำออกมามากที่สุด
จากนั้น SPDR ก็ค่อยๆลดปริมาณการขายทองคำลงมา ซึ่งเมื่อไปดูราคาทองคำในช่วงมีนาคมต่อเนื่องเดือนเมษายน จะเห็นด่าขยับสูงขึ้นเช่นกัน โดยราคาทองคำได้พุ่งมาแตะที่ระดับ 1,797 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จากนั้นในเดือนพฤษภาคมราคาทองคำก็ได้ขยับเพิ่มสูงขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 1,912 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ปริมาณการซื้อทองคำของ SPDR ก็กลับมาเป็นบวก ก่อนที่ราคาทองคำจะมาปรับลดลงในช่วงกลางเดือนเมษายนหลังจากเฟดแสนอปรับลดวงเงินQE ทำให้ราคาทองคำร่วงลงมากกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ และในสัปดาห์นั้น SPDR เทขายทองคำออกมามากถึง 125 ตัน

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการซื้อขายทองคำของ SPDR เคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาทองคำ อย่างไรก็ดี ตัวเลขการซื้อขายทองคำของ SPDR เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งที่จะสะท้อนทิศทางและแนวโน้มการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ แต่ยังต้องดูอีกหลายๆองค์ประกอบโดยเฉพาะนโยบายการเงินของเฟด ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ สถารการณ์การแพร่ระบาดของโควิค-19 รวมถึงสถานการณ์การเมืองในภูมิภาคต่าๆด้วย