เหรียญทองคำใหม่ บันทึกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ของแคนาดา

12 / 12 / 2564 09:32

โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ออกเหรียญทองใหม่ 2 รุ่นสำหรับนักสะสมและนักลวงทุน เป็นเหรียญทองคำบริสุทธิ์ 99.999% รุ่น Klondike Gold Rush: Panning for Gold หนัก 1 ออนซ์ ราคาหน้าเหรียญ 200 ดอลลาร์เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 125 ปีของยุคตื่นทองคลอนไดค์ที่โด่งดัง 

ด้านหลังของเหรียญมีผลงานศิลปะของนักออกแบบเหรียญ Steve Hepburn เป็นภาพวาดมือคนเหมืองที่ถือจานร่อนทอง  ที่มีกรวดและน้ำที่ส่องประกาย ขณะเอาน้ำล้างกรวดแล้วเผยให้เห็นเศษทองอยู่ภายใน มีน้ำที่ไหลออกจากจานร่อนทองเหนือเครื่องหมายความปลอดภัยบนเหรียญ

เหรียญนี้มีเส้นรัศมีที่เป็นเอกลักษณ์ของเหรียญทองทั้งหมดจากทางโรงกษาปณ์ เช่นเดียวกับเครื่องหมายรูปใบเมเปิ้ลที่สลักไว้แบบไมโครซึ่งแสดงเลข 21 เพื่อให้สอดคล้องกับปีที่ออก  บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์รูปแบบบัตรเครดิตมีใบรับรองความบริสุทธิ์ของทอง ลงนามโดยหัวหน้าผู้ตรวจการโรงกษาปณ์

ยุคตื่นทองคลอนไดค์ เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 1896 Keish (Skookum Jim Mason) และหลานชาย  รวมถึง Kate Carmack และ George Carmack สามีของเธอ ได้ค้นพบก้อนทองคำในคลอง Rabbit (Bonanza) Creek ในเขตยูคอนของแคนาดา การค้นพบนี้ก่อให้เกิดกระแสตานทองที่ทำให้ผู้แสวงหาความร่ำรวยในถิ่นทุรกันดารทางตอนเหนือ แห่กันมาขุดทองเป็นจำนวนมาก ทำให้แคนาดากลายเป็นผู้ผลิตทองคำชั้นนำของโลก  มีการสร้างโรงงาน และโรงกลั่นทองคำใหญ่ระดับโลกในเวลาต่อมา
ขณะเดียวกัน การตื่นทองก็ได้ส่งผลร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและต่อชุมชนชาวพื้นเมืองดั้งเดิมในภูมิภาคคลอนไดค์ พวกเขาต้องพลัดถิ่นฐานและถูกทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมไป

เหรียญทองคำทั้งหมดผลิตโดยโรงกษาปณ์แคนาดาซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา และให้บริการโลหะล้ำค่าครบวงจร โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง