หลากหลายปัจจัยกำหนดราคาทองคำปี’65

05 / 02 / 2565 13:38

นักวิเคราะห์มองปัจจัยที่จะส่งผลกระทบ บวก-ลบ ต่อาคาทองคำปีเสือว่า น่าจะมาจาก 3 ปัจจับหลักคือการดำเนินนโยบายของเฟด  การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางและกองทุนทองคำและความต้องการทองคำในตลาดอินเดียและจีน

1.การดำเนินนโยบายของเฟด  นักวิเคราะห์มองว่าอาจจะกระทบต่อราคาทองคำในครึ่งปีหลังจากมาตรการการเร่งลดการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่เฟดได้ส่งสัญญาณในการลดวงเงินการทำ QE เพื่อเปิดทางในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งอาจกดดันให้ราคาทองคำปรับลง 

2. การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางและกองทุน SPDR ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ธนาคารประเทศต่างๆ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยได้เข้าซื้อ ทองคำ แท่งเพื่อใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกองทุนทอง SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ได้กลับมาซื้อทองคำ หลังจากที่ทำการขายมาตลอดทั้งปี แต่เริ่มกลับเข้าซื้อเมื่อเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดทองคำ

3. ความต้องการทองคำกายภาพเริ่มกลับมา โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าทองคำรายใหญ่ของโลก เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลต่อความต้องการทองคำของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจาก ความนิยมทองคำในพิธีสำคัญต่างๆ อาทิ เทศกาลตรุษจีน งานแต่งงาน

นอกจากนี้ทองคำยังเป็นที่ต้องการของนักลงทุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนส่วนใหญ่มีไว้ในพอร์ตเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งพอร์ตการลงทุนที่ดียังต้องมีการลงทุนในทองคำ 5-15% ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อีกทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลยังช่วยหนุนให้คนหันมาซื้อทองคำเพื่อการลทุนมากขึ้นในรูปแบบออนไลน์ และสามารถซื้อทองคำเริ่มต้นด้วยเงินเพียงหลักสิบหลักร้อย ในรูปแบบของการออมทอง หรือการผ่อนทอง ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำทั้งสิ้น