ประโยชน์ของ ทองคำ ที่คุณอาจยังไม่รู้

23 / 08 / 2561 09:38

          ทองคำไม่ได้เป็นแค่เครื่องประดับ ทุนสำรองเงินตราของประเทศ หรือแค่เพื่อลงทุนทำกำไรเท่านั้น แต่ทองคำยังนำมาประโยชน์ในด้านอื่นๆอีกหลายอย่าง แบบที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

          ทองคำเป็นธาตุโลหะทรานซิชัน มีสีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม มีความอ่อนตัวสูง สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้บางมาก เชื่อหรือไม่ว่าทองคำบริสุทธิ์หนัก 1 ออนซ์สามารถดึงเป็นเส้นลวดยาวได้ถึง 80 กิโลเมตร ถ้าตีเป็นแผ่นก็จะได้บางเกินกว่า 1/300,000 นิ้ว ส่วนความกว้างจะได้ถึง 9 ตารางเมตร หรือทองน้ำหนักประมาณ 2 บาท จะสามารถยืดออกเป็นเส้นลวดได้ยาวถึง 8 กิโลเมตร หรืออาจตีเป็นแผ่นบางได้ถึง 100 ตารางฟุตเลยทีเดียว 

          นอกจากนี้ทองคำยังไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่ยกเว้นสารเคมีบางชนิด เช่น คลอรีน 
ฟลออรีน และน้ำประสานทอง จึงทนต่อการผุกร่อน ไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดังนั้นเมื่อสัมผัสถูกอากาศสีของทองจะไม่หมองและไม่เป็นสนิม สามารถนำไฟฟ้าได้ดี สะท้อนความร้อนได้ดี มีจุดหลอมเหลวและจุดเดือดสูงที่ 1,064 องศาเซลเซียส และ2,970องศาเซลเซียสตามลำดับ สามารถขึ้นรูปและยืดขยายได้มาก ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงมีการนำทองคำไปใช้ประโยชน์ได้ในหลายด้าน

          ด้านอวกาศ มีการนำทองคำมาใช้เป็นชุดนักบินอวกาศและแคปซูล เพื่อป้องกันไม่ให้นักบินอวกาศ
กระทบกับรังสีในอวกาศที่มีพลังงานสูง นอกจากนี้ยังมีการใช้ทองคำบริสุทธิ์เคลือบกับเครื่องยนต์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ หมวกเหล็ก เกราะบังหน้า และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในอวกาศ เนื่องจากทองคำที่มีความหนาเพียง 0.000006 นิ้ว และมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ไม่ให้ทำลายหรือลดประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้ได้

          ด้านทันตกรรม มีการใช้ทองคำเพื่อการครอบฟัน เชื่อมฟัน หรือการเลี่ยมทอง และยังมีการใช้ในการผลิตฟันปลอมด้วย เนื่องจากทองคำมีความคงทนต่อการกัดกร่อน การหมองคล้ำ และยังมีความแข็งแรงอีกด้วย โดยจะใช้ทองคำผสมกับธาตุอื่น เช่น แพลทินัม

          ด้านอิเล็กทรอนิกส์ มีการนำทองคำมาใช้เป็นวัสดุที่ทำหน้าที่สัมผัสในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น เครื่องคิดเลข โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากทองคำมีค่าการนำไฟฟ้าสูง และมีความคงทนต่อการกัดกร่อน จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของเครื่องไฟฟ้าเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

          ด้วยเหตุนี้ ทองคำจึงเป็นแร่ที่มีมูลค่า เป็นที่ต้องการของตลาดและได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน