ดูไบ ศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับหลังวิกฤติโควิด-19

07 / 03 / 2565 09:04

หลังวิกฤติโควิด-19 ผู้ปะกอบการอัญมณีและเครื่องประดับเริ่มสำรวจเทคโนโลยี แนวคิด และมองหาตลาดใหม่ๆ เพื่อนำธุรกิจของตนให้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ และตะวันออกกลางก็เป็นภูมิภาคที่มักได้รับการกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะท่ดูไบ
           
เมืองดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) เปรียบเสมือนโอเอซิสอันรุ่งโรจน์ที่มีทั้งความทันสมัย ความสร้างสรรค์ และนวัตกรรม กิจกรรมการตลาดของสินค้าเครื่องประดับและอัญมณี มีศูนย์กลางอยู่ที่นี่ โดย DMCC หรือ Dubai Multi Commodities Centre หน่วยงานที่ดูแลทางด้านการค้า วิสาหกิจ และสินค้าโภคภัณฑ์ของรัฐบาลดูไบ เขื่อว่าดูไบพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญ เพราะเชื่อมโยงประชากรโลกร้อยละ 60 ผ่านเส้นทางบิน สามารถสร้างการเติบโตในธุรกิจทองคำ อัญมณี เพชร และเครื่องประดับได้ 
           
QYResearch Group รายงานผลการศึกษาไว้ในเดือนมิถุนายน 2021 ว่าตลาดอัญมณีและเครื่องประดับทอง ทองคำแท่ง และโลหะเงินในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์มีมูลค่า 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 และคาดว่าน่าจะใกล้แตะระดับ 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปลายปี 2030 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 3.66 ในช่วงปี 2021 ถึง 2030
           
นอกจากนี้ สภาทองคำโลก: World Gold Council (WGC) ยังได้ระบุว่าตะวันออกกลางเป็นหนึ่งในตลาดที่ผลักดันการเติบโตของอัญมณีและเครื่องประดับทองในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2021 ร่วมกับจีนและอินเดีย WGC ระบุว่า“ตลาดทุกแห่งในตะวันออกกลางมีการเติบโตในไตรมาสที่สามจากช่วงเดียวกันของปี 2020 เนื่องจากราคาทองต่ำลงและค่อนข้างมีเสถียรภาพในขณะที่มาตรการควบคุมโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลง”

ความต้องการเครื่องประดับทองในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เติบโตขึ้นร้อยละ 116 เป็น 8.2 ตันในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2021 จากเดิมที่ 3.8 ตันในไตรมาสที่สามของปี 2020 สภาทองคำโลกยังบอกว่าว่าการมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอินเดียนั้นได้ช่วยกระตุ้นความต้องการเครื่องประดับทองเติบโตขึ้น.

ปริมาณการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับรายปีของดูไบอยู่ในช่วงระหว่าง 200 ถึง 220 ตัน ตามข้อมูลจากองค์กรผู้ค้าส่งและค้าปลีกอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดในดูไบที่มีสมาชิกเป็นบริษัทราว 600 แห่งให้ความเห็นว่าการผลิตเครื่องประดับทองภายในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 60 ถึง 70 ตัน  ในขณะที่ดูไบยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางหลักสำหรับการจัดส่งอัญมณีและเครื่องประดับไปยังประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) อันได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ บาห์เรน โอมาน และคูเวต ประเทศอื่นๆ ภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกาตอนเหนือ กลาง และใต้ เอเชียกลาง ยุโรปตอนใต้และรัสเซียอีกด้วย