ตะวันออกกลาง...รสนิยมเครื่องประดับที่เปลี่ยนไป

08 / 03 / 2565 08:08

ที่ผ่านมาผู้บริโภคในภูมิภาคอาหรับมักนิยมอัญมณีและเครื่องประดับทอง แต่ปัจจุบันความต้องการอัญมณีและเครื่องประดับเพชรและพลอยสีกำลังเพิ่มสูงขึ้น ด้วยผู้บริโภคหันกลับมาให้ความสนใจกับความสดใส สีสัน และความรื่นเริงหลังจากผ่านบรรยากาศที่ซบเซาในช่วงการระบาดของโควิด-19

ผู้ค้าอัญมณีระบุว่า รสนิยมของผู้บริโภคในภูมิภาคอ่าวอาหนรับ(GCC) นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยผู้บริโภครุ่นใหม่หันมาสนใจอัญมณีและเครื่องประดับขนาดเล็กที่ดูทันสมัยกันมากขึ้น เพราะอ่าวอาหรับมีประชากรอายุน้อยเป็นจำนวนมาก ประชากรราวร้อยละ 65 มีอายุต่ำกว่า 25 ปี หญิงสาวชาวอ่าวอาหรับเริ่มสนใจอัญมณีและเครื่องประดับขนาดเล็กที่ดูประณีตและทันสมัย พวกเธอหลีกเลี่ยงงานออกแบบขนาดใหญ่เทอะทะ สร้อยคอยาว และอัญมณีและเครื่องประดับน้ำหนักมาก แล้วหันมาสนใจอัญมณีและเครื่องประดับตามเทรนด์ใหม่ๆ แทน
           
ผู้บริหารของ DGJG บริษัทผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับขนาดใหญ่ระบุว่าแม้รสนิยมดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักอัญมณีและเครื่องประดับที่ขายได้นั้นลดลง แต่ผู้ขายก็ได้รับการชดเชยในแง่ปริมาณที่มากขึ้น เพราะผู้บริโภคซื้ออัญมณีและเครื่องประดับชิ้นเล็กลงแต่ก็ซื้อบ่อยขึ้นเพื่อให้ทันเทรนด์แฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การออกคอลเล็คชันใหม่ปีละ4-5ครั้งเพื่อสนองความต้องการสินค้าใหม่ๆ ในตลาด ช่วยให้ขายอัญมณีเครื่องประดับได้มากขึ้น และการขายก็ง่ายขึ้น 

นอกจากตลาดในภูมิภาคอ่าวแล้วแอฟริกาเป็นตลาดอีกแห่งหนึ่งที่มีศักยภาพสำหรับกิจการอัญมณีและเครื่องประดับ  ประเทศอย่างเช่นไนจีเรียและเซเนกัลซึ่งเป็นผู้ส่งทองคำมายังดูไบเพื่อผลิตเป็นอัญมณีและเครื่องประดับแล้วส่งออกไปยังตลาดในแอฟริกา ก็ต้องการอัญมณีและเครื่องประดับที่แวววาว และมีสีสัน เช่นกัน