อะเมโซไนท์ ...หยกแห่งอะเมซอน

08 / 04 / 2565 09:51

“อะเมโซไนท์” (Amazonite) เป็นนชื่อเรียกพลอยเนื้ออ่อนชนิดหนึ่งในตระกูลเฟลด์สปาร์ มีสีเขียวอมฟ้า เนื้อพลอยค่อนข้างทึบแสง มีความแข็งที่ระดับ 6.0 - 6.5 ตามโมห์สเกล  และเนื่องจากมีสีโทนเขียวคล้ายกับสีของแม่น้ำและป่าอเมซอน จึงได้รับสมญานามว่า ‘หยกแห่งอะเมซอน’หรือ Amazon Jade

อะเมโซไนท์ พบได้ที่ประเทศ อินเดีย บราซิล ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย มาดากัสการ์ และแทนซาเนีย เป็นต้น ชาวไอยคุปต์เป็นชนชาติแรกๆ ที่นำอัญมณีชนิดนี้มาใช้ประโยชน์ในวงกว้างทั้งในชนชั้นกษัตริย์ และสามัญชน โดยมีการขุดพบข้าวของเครื่องใช้และสร้อยลูกปัดทำจากอะเมโซไนท์ในพีระมิดของฟาโรห์ตุตันคาเมน นอกจากนี้ พวกเขายังได้นำพลอยชนิดนี้มาแกะสลักเป็นรูปเคารพของเทพเจ้าต่างๆ ซึ่งเป็นที่นับถือ ทั้งยังถูกไปทำเป็นเครื่องรางและเครื่องประดับอีกด้วย จึงกล่าวได้ว่ามนุษย์รู้จักแร่ชนิดนี้มาหลายพันปีมาแล้ว 
           
ความเชื่อเกี่ยวกับอะเมโซไนท์นั้นมีหลายอย่าง เช่น เชื่อว่าสามารถบำบัดรักษาโรคต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคที่เกี่ยวกับกระดูกและฟัน ระบบประสาท ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยสมานแผล อีกทั้งยังเป็นอัญมณีที่ช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยทางใจช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ ลดทอนความกลัวและความกังวลในจิตใจ เสริมพลังงานด้านบวกและเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในสมัยโบราณชาวบราซิลโดยเฉพาะบรรดานักรบต่างๆ นิยมนำอะเมโซไนท์มาตกแต่งอาวุธ เช่น ทำด้ามดาบและโล่เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยเพิ่มความกล้าหาญ และป้องกันอันตรายในสนามรบได้ อีกทั้งยังนำพลอยชนิดนี้มาทำเป็นเครื่องรางเพื่อพกไว้ติดตัวไว้ด้วย

ปัจจุบันแบรด์เครื่องประดัชั้นนำของโลกนำอะเมโซไนท์มาเป็นส่วนประกอบของเครื่องประดับ และได้รับความนิยมไม่แพ้อัญมณีชนิดอื่นๆ เช่นสร้อยข้อมือทองชมพู แตกแต่งด้วยอะเมโซไนท์กำไลข้อมือทำจากทอง 18 กะรัต ตกแต่งด้วยอะเมโซไนท์ จากTiffany & Co.เป็นต้น