ทำไมซื้อทอง ต้องไปที่เยาวราช

23 / 08 / 2561 10:14

          คนไทยเชื่อว่า ทองดี ต้องที่เยาวราช  ซื้อทองทั้งทีต้องไปซื้อที่เยาวราช ความเชื่อนี้มีเหตุผลรองรับไม่ได้ถูกทำให้เชื่ออย่างล่องลอย 

          ข้อแรก ลูกค้ามั่นใจว่า ทองคำที่เยาวราชมีค่าความบริสุทธิที่  96.5%  ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งเยาวราชและได้รับการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพโดยสมาคมค้าทองคำความลับข้อนี้นี่เองที่ทองเยาวราชเป็นที่นิยมของผู้ซื้อทอง

          ข้อสอง ความซื่อตรงต่อผู้บริโภค ลูกค้าน้อยคนที่จะรู้ว่าการผลิตทองรูปพรรณนั้นต้องมีส่วนประกอบสองส่วน หนึ่งคือ ทองคำที่เป็นโครงสร้างหลักซึ่งทองเยาวราชใช้ทอง96.5%  และทองประสานหรือเนื้อทองที่ใช้ต่อเชื่อมซึ่งมีค่าความบริสุทธิ์ต่ำลงมาที่ 70 – 85% แล้วแต่ลักษณะงานและความชำนาญของช่าง ร้านทองบางร้านอาศัยความไม่รู้ของผู้ซื้อแอบผสมทองประสานที่มีความบริสุทธิ์ต่ำลงไปในปริมาณมาก แต่ทองเยาวราชช่างทองมีฝีมือและร้านค้าก็มีนโยบายใช้ทองประสานให้น้อยที่สุด งานทองของเยาวราชจึงได้คุณภาพ และมีค่ากำเหน็จที่สูงกว่าร้านทองทั่วไปเล็กน้อย

          ข้อสาม รับประกันด้วยชื่อเสียงที่สะสมมาหลายชั่วอายุคน ร้านทองเยาวราชหลายร้านมีอายุนับร้อยปี บางร้านแม้เปิดใหม่แต่ก็การันตีด้วยชื่อเสียงของคำว่าร้านขายทองในเยาวราช ทำให้ต้องรักษาคุณภาพและชื่อเสียงของร้านและย่านเยาวราชไว้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ทองทุกชิ้นล้วนผ่านระบบตรวจสอบคุณภาพที่เคร่งครัด มีการตอกสัญลักษณ์ของร้านซึ่งหมายถึงการรับประกันว่าขายคืนได้ราคา เป็นมาตรฐานที่ร้านทองทั่วประเทศยอมรับ หากลูกค้านำทองจากเยาวราชไปขายที่อื่นและเจ้าของร้านทองเห็นสัญลักษณ์ที่ประทับไว้ ก็จะรับซื้อทองเหล่านั้นในราคาที่ดีกว่าปกติ


          ราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายให้กับทองเยาวราชจึงไม่ใช่เพียงค่าสินค้าเท่านั้นแต่ยังมีค่า “แบรนด์” ที่สะสมชื่อเสียงกันมานานหลายชั่วอายุคน เรียกว่าซื้อความมั่นใจและวางใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าได้ของดีไม่มีย้อมแมวขายอย่างแน่นอน

          ทั้งหมดนี้จึงเป็นบทสรุปที่ว่าทำไม ซื้อทองต้องไปที่เยาวราช แต่ลูกค้าที่เดินเข้าไปในร้านทองอาจรู้สึกว่านิดๆว่าคนขายไม่ได้ให้การบริการที่ดีเท่าไหร่ นั้นเป็นเพราะพวกเขาเชื่อว่าสินค้าที่ขายนั้นดีที่สุดจนผู้ซื้อไม่สามารถหาได้จากที่ไหนได้นั่นเอง