ตลาดอัญมณีปี 2022…ได้เวลาโต

02 / 07 / 2565 09:31

การค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกหยุดชะงักลงชั่วคราวในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัจจุบันตลาดอัญมณีเริ่มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ปรับตัวดีขึ้น จากการคาดการณ์ของFuture Market Insights (FMI) ระบุว่ามูลค่าตลาดอัญมณีของโลกในปี 2022 อยู่ที่ราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีมูลค่าสูงถึง 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2032 หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 5.6% ต่อปีเลยทีเดียว

เพชร เป็นสินค้าที่ยังคงเป็นที่ต้องการสูงสุดในปี 2021 เพชรทำรายได้ในสัดส่วนถึง 80% ของรายได้ในตลาดอัญมณีโดยรวม  โดยมีอัญมณีอื่นๆ ได้รับความนิยมตามมาได้แก่ โอปอล บุษราคัม อเล็กซานไดรต์ และแทนซาไนต์ เป็นต้น ส่วนเครื่องประดับตกแต่งพลอยสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานที่ตกแต่งด้วยทับทิม ไพลิน และมรกต รวมถึงสร้อยคอ จี้ และกำไลที่ตกแต่งด้วยพลอยสี ก็เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน

พลอยสีเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในตลาดสหรัฐอเมริกาและจีน โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจซื้อพลอยสีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาไม่สูงมากนักและมีความเป็นเอกลักษณ์ ส่วนตลาดยุโรปที่น่าจับตา คือ ฝรั่งเศส มีแนวโน้มเติบโตดีจากกลุ่มผู้หญิงทำงาน ซึ่งมีกำลังใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอินเดีย ก็เป็นอีกตลาดสำคัญโดยได้รับแรงผลักดันจากความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พลอยสีแต่ละชนิดมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งพลอยสีถือเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์และความหรูหราที่ยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายมาจนถึงทุกวันนี้

การเติบโตของตลาดพลอยสีและเครื่องประดับตกแต่งพลอยสีจึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยที่จะเพิ่มยอดขายในปีนี้ได้เพิ่มมากขึ้น เพราะไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับสำคัญของโลก โดยในปี 2021 ไทยเป็นผู้ส่งออกพลอยสีในอันดับที่ 4 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับแท้ในอันดับที่ 9 ของโลก ตลาดคู่ค้าของไทยคือสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย รวมถึงตลาดใหม่ที่น่าสนใจอย่างฝรั่งเศส 

อย่างไรก็ดีการขยายตัวของตลาดอัญมณีของโลกส่วนหนึ่งมาจากความนิยมอัญมณีที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ประกอบกับรายได้ของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น และการนำเครื่องประดับตกแต่งอัญมณีไปใช้ในงานพิธีสำคัญต่างๆ เพิ่มขึ้นนั่นเอง

สำหรับสินค้าส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย 5 อันดับแรกได้แก่ ทองคำ เพชรเจียระไน เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง และพลอยเนื้อแข็งเจียระไน