NFT การลงทุนที่กำลังมาแรงแซงทองคำ

05 / 07 / 2565 10:22

NFT หรือ Non-Fungible Tokens เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ไม่สามารถทดแทนหรือแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นได้ และสร้างขึ้นบนระบบบล็อกเชน ซึ่งต่างจากสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ที่สามารถทดแทนแลกเปลี่ยนกับเงินดิจิทัลสกุลอื่นหรือสิ่งอื่นๆได้ ซึ่ง NFT แต่ละชิ้นจะมีเพียงชิ้นเดียว โดยสิทธิ์ของการถือครองผลงานแต่ละชิ้น เป็นของเจ้าของผลงานแต่เพียงผู้เดียว หรือขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงการซื้อขายด้วย

จากความผันผวนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกมากขึ้น นอกเหนือจากสินทรัพย์ปลอดภัยประเภทโลหะมีค่าอย่างทองคำหรือโลหะเงิน ที่เป็นที่นิยมมาแต่เดิม หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างคริปโทเคอร์เรนซีสกุลหลักอย่างบิตคอยน์ (BTC) อีเทอเรียม (ETH) หรือไบแนนซ์ (BNB) ที่เป็นที่สนใจของนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น แต่ที่มาแรงสุดๆในช่วงสองปีนี้คือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกว่า NFT นั่นเอง

จุดเริ่มต้นของ NFT เริ่มขึ้นในปี 2014 จากงานศิลปะชื่อว่า "Quantum" ของ Kevin McCoy ที่วางขายผลงานในแพลตฟอร์มซื้อขายศิลปะของ Sotheby's สามารถทำเงินได้ 140,000 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนั้นงาน NFT ไม่เพียงได้รับความนิยมในงานศิลปะ ยังขยายไปสู่การสร้างผลงานดิจิทัลทั้งภาพถ่าย เพลง คลิปวีดิโอสั้นๆ เกมส์ ของสะสม หรือมีม (Meme) ต่างๆ กระทั่งปัจจุบันบริษัทชั้นนำและแบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียงต่างก็เริ่มเข้าสู่ NFT อย่างจริงจัง

ข้อมูลจาก DappRadar แพลตฟอร์มยอดนิยมที่วิเคราะห์และนำเสนอข่าวสารในวงการคริปโทเคอเรนซี, NFT เกม หรือการทำธุรกรรมผ่านบล็อกเชน ระบุว่า ในปี 2021 ตลาด NFT มีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 ปัจจุบันมีบัญชีกระเป๋าเงินซื้อขาย NFT ที่มีการใช้งานราว 28.6 ล้านบัญชีเลยทีเดียว

การขายงาน NFT  เป็นการจัดแสดงงานและขายผ่านแพลตฟอร์มโดยไม่ต้องเดินทางหรือพบปะกัน จึงเป็นทางเลือกที่ดีในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงอยู่ ทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว งาน NFT นั้นมีวิธีการขายโดยการตั้งราคาหรือผ่านการประมูลเหมือนกับงานศิลปะทั่วไป  แต่แตกต่างกัน ในแง่ของกรรมสิทธิ์เพราะงานทุกชิ้นจะถูกบันทึกบนระบบบล็อกเชนถึงสิทธิผู้ครอบครองทุกคน ไม่ว่างานนั้นจะถูกขายมากี่ครั้งแล้วก็ตาม อีกทั้งเมื่องานถูกนำมาขายต่อเป็นทอดๆ เจ้าของเดิมคนแรกยังได้รับส่วนแบ่ง หรือRoyalty Fee ราว 5-10% ของการขายแต่ละครั้งด้วย
ทั้งนี้ งาน NFT ส่วนใหญ่ในตลาดมีราคาเฉลี่ยราว 150-4,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังมีงานอีกหลายชิ้นที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ผู้สร้างสรรค์ผลงาน โดย 5 อันดับผลงาน NFT ที่มีราคาสูงสุด ได้แก่  1. The Merge ราคา 91.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 2. Everydays:The First 5000 Days ราคา 69.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 3. Clock 52.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 4. Human One ราคา 28.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 5. CryptoPunk #5822 ราคา 23.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูล: GIT