เครื่องประดับเงิน-ทอง... ใหญ่พอกันในอินเดีย

06 / 07 / 2565 11:08

อินเดียไม่เพียงเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับทองรายใหญ่ของโลกเท่านั้น ในตลาดเครื่องประดับเงินอินเดียก็เป็นผู้บริโภครายใหญ่ด้วยเช่นกัน  โดยราคาเฉลี่ยในการซื้อเครื่องประดับเงินเพื่อสวมใส่ในชีวิตประจำวันของชาวอินเดียนั้น อยู่ที่ 38,000 รูปีต่อปี หรือราว 500 ดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องประดับเงินในอินเดียเติบโตเพิ่มมากขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยมิลเลนเนียลและคนเจน Z ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศที่มีจำนวนกว่า 440 ล้านคน และ 472 ล้านคนตามลำดับ คิดเป็น 34% และ 36% ของประชากรทั้งหมด โดยแบรนด์เครื่องประดับเงินที่มีชื่อเสียงในอินเดียอย่าง Divas Mantra ได้ทำการสำรวจผู้บริโภคในเมืองสำคัญทั่วอินเดียอย่างเช่น เบงกาลูรู (Bengaluru) เจนไน (Chennai) ไฮเดอราบัด (Hyderabad) กัลกัตตา (Kolkata) มุมไบ (Mumbai) และนิวเดลี (New Delhi) ถึงความนิยมเครื่องประดับเงินที่เพิ่มมากขึ้น พบว่า คนกลุ่มนี้นิยมเครื่องประดับเงินมากกว่าเครื่องประดับทอง

เหตุผลที่ทำให้คนสองกลุ่มนี้นิยมเครื่องประดับเงินมากกว่าเครื่องประดับทองเพราะ มีดีไซน์ที่ดูทันสมัย มีลวดลายละเอียดประณีต มีรูปแบบหลากหลาย สามารถประยุกต์เข้ากับการแต่งกายในชีวิตประจำวันและงานพิธีต่างๆ ได้อย่างลงตัว รวมทั้งยังมีราคาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้มากกว่าเครื่องประดับทอง ซึ่งนอกจากเครื่องประดับเงินแท้ 925 ที่ให้ความรู้สึกทันสมัย อินเทรนด์ มีสไตล์มินิมอลตามแฟชั่นแล้วหนุ่มสาวชาวอินเดียยังนิยม เครื่องประดับเงินรมดำที่ให้ความรู้สึกในแบบวินเทจ มีความคลาสสิกอีกด้วย

ทั้งนี้การสวมใส่เครื่องประดับเงินขนาดใหญ่ในแถบชนบท ซึ่งเดิมเป็นเป็นการแสดงออกถึงฐานะ ความมั่งคั่ง และเป็นลวดลายที่แสดงถึงชุมชนหรือเผ่าพันธุ์ของผู้สวมใส่นั้น  ปัจจุบันสไตล์แบบโบราณนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมและยังเพิ่มขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษาโดยเฉพาะสายศิลปะที่นิยมเครื่องประดับที่สะท้อนดีไซน์รูปแบบในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังมีเซเลบคนดังและดาราใน Bollywood ที่มีส่วนช่วยสร้างความนิยมในเครื่องประดับเงินประเภทนี้ด้วย